×
Home / Bản tin Chứng khoán 123 / Nhận định thị trường và khuyến nghị giải ngân HPG cho tuần mới 17-21/07/2017

Nhận định thị trường và khuyến nghị giải ngân HPG cho tuần mới 17-21/07/2017

14072017

Các thị trường đã chịu áp lực chốt lời nhẹ với GTGD thấp hơn bình thường. Độ rộng thị trường thu hẹp; đã có 23 mã tăng trần và 14 mã giảm sàn. Mức độ tham gia thị trường của NĐTNN giảm và khối này đã mua ròng khiêm tốn. Hoạt động giao dịch thỏa thuận diễn ra khá sôi động; trong đó có thể kể đến giao dịch thỏa thuận lớn đã diễn ra ở các mã VCI; MSN; NVL và HRC.

Khối ngoại mua ròng VNM; VCI và E1VFVN30. Đồng thời bán ròng SSI; HPG; HSG và CTG.

  • Các mã ngân hàng nhìn chung giảm dẫn đầu là STB; CTG và BID.
  • Các mã tài chính phi ngân hàng biến động trái chiều với cổ phiếu bảo hiểm tăng nhẹ trong khi HCM giảm.

Thị trường chứng khoán Việt Nam lình xình trước áp lực chốt lời nhẹ – Các thị trường đóng cửa giảm nhẹ sau một tuần tăng tốt trong đó Vnindex đã lấy lại hầu hết những gì đã mất trước đó. VNM giảm hôm nay. Các mã ngân hàng như BID và CTG hay STB & MBB cũng giảm. Cổ phiếu ngành hàng tiêu dùng như MWG cũng giảm. Các mã được ưa chuộng gần đây như PLX cũng giảm hôm nay. Nói chung hôm nay các mã chỉ tăng giảm nhẹ.

Trái lại DHG tăng sau khi công bố kế hoạch nới room sẽ được trình tại ĐHCĐBT. SAB tăng sau khi có thông tin là đề án bán vốn nhà nước tại công ty có thể sắp được trình Thủ tướng xem xét phê duyệt. BHN cũng vậy. GAS tiếp tục tăng nhờ giá dầu tăng. SBT & BHS tăng trước tâm lý lạc quan trước vụ ép mía năm nay. Mã ngành hàng tiêu dùng MSN cũng tăng nhẹ.

Vnindex đang ngập ngừng bên dưới đỉnh của năm. GTGD vẫn thấp hơn bình quân trước đây cho thấy đà của thị trường đã mất đi một chút trong những tuần gần đây. Cho dù vậy tâm lý thị trường đã lạc quan hơn chúng tôi kỳ vọng. Tuy vậy chúng tôi vẫn giữ quan điểm thận trọng ở mặt bằng giá hiện tại.

Thị trường chứng khoán châu Á hầu hết tăng sau khi thị trường Phố Wall tăng nhẹ cuối tuần qua. Về các đồng tiền, đồng USD yếu đi một chút so với giỏ các đồng tiền tính theo tỷ trọng thương mại (chỉ số đô la ICE ở vào 95,675). So với đồng USD, đồng Euro mạnh lên (tỷ giá EUR/USD ở vào 1,1415); đồng Bảng Anh tiếp tục mạnh lên (tỷ giá GBP/USD ở vào 1,2962); đồng Yên lình xình (tỷ giá USD/ JPY ở vào 113,27); đồng NDT yếu đi một chút (tỷ giá USD/CNY ở vào 6,7846).

Giá dầu tăng hôm nay với giá dầu WTI trên hợp đồng tương lai ở vào 46,19 USD/ thùng vào cuối thời gian giao dịch trên thị trường châu Á. Giá dầu tăng bất chấp IEA công bố sản lượng dầu trong tháng 6 tăng, chủ yếu do sản lượng của OPEC tăng. Chẳng hạn Saudi Arabia ước tính đã tăng sản lượng thêm 120.000 thùng/ ngày trong tháng 6 so với tháng trước lên 10 triệu thùng/ngày. Trong khi đó Libya nâng sản lượng thêm 80.000 thùng/ngày còn Nigeria nâng thêm 60.000 thùng/ ngày. Theo đó sản lượng tháng 6 của OPEC đã tăng thêm 340.000 thùng/ngày so với tháng 5. Trong khi đó sản lượng dầu thế giới tăng 1,2 triệu thùng/ngày so với 1 năm trước.

Sản lượng tăng bất chấp thỏa thuận cắt giảm của OPEC và các nước xuất khẩu dầu ngoài OPEC được gia hạn và điều này cho thấy mức độ tuân thủ đối thỏa thuận cắt giảm sản lượng đã giảm xuống. Từ đó làm giảm sức nặng của những phát biểu hùng hồn của Saudis Arabia và chắc chắn cũng khiến Nga tỏ ra ít quan tâm hơn đến thỏa thuận. Sản lượng của Libya và Nigeria tăng là điều đáng quan ngại (sản lượng của 2 nước này đã tăng thêm 700.000 thùng trong vài tháng qua).

Về tin vĩ mô thế giới, Tổng thống Trump cho biết ông đang xem xét hạn ngạch và/hoặc thuế quan đối với thép Trung Quốc để phản ứng với cái mà ông gọi là bán phá giá. Mâu thuẫn thương mại với Trung Quốc đã xuất hiện từ trước và luôn đứng đầu trong danh sách những mâu thuẫn thương mại tiềm năng. Đây là vấn đề sát sườn với ưu tiên trọng tâm của Tổng thống Trump là làm sống lại các ngành sản xuất truyền thống. Có lẽ Mỹ sẽ có những hành động tiếp theo trong những tháng tới, và điều này có lẽ cũng sẽ có khả năng ảnh hưởng đến xuất khẩu thép của Việt Nam. Bộ Công thương Singapo công bố ước tính sơ bộ GDP Q2 tăng 0,4% so với quý liền trước và tăng 2,5% so với cùng kỳ (điều chỉnh theo yếu tố mùa vụ). Trong khi đó GDP Q1 giảm 1,9% so với quý liền trước. Sản xuất tăng 2,4% so với cùng kỳ và dịch vụ tăng 0,4%. Kết quả ước tính thấp hơn một chút so với dự báo nhưng vẫn cho thấy sự tăng tốc của GDP trong Q2 so với mức tăng trưởng thấp của Q1. Với vị trí đặc biệt của Singapore, tăng trưởng GDP của nước này là thước đo phản ánh hoạt động thương mại khu vực.

Tin ngànhGiá thịt heo bắt đầu phục hồi nhờ Trung Quốc nhập khẩu heo sống từ Việt Nam trở lại. Thông tin tích cực cho MSN; HPG và GTN. Giá thị heo đã bắt đầu phục hồi và tăng 12,5% trong 5 ngày qua tại Hà Nội. Trong khi đó giá heo hơi hiện là 28.000đ/kg, tăng 8.000đ so với một tháng trước. Giá heo hơi đã giảm xuống mức thấp khoảng 14.000 – 20.000 đồng/ kg trong tháng 6/2017. Tuy nhiên, gía heo cần phải tăng thêm 25% trước khi người nông dân có lãi trở lại. Giá hòa vốn bình quân là khoảng 30.000 – 35.000đ/kg tại Việt Nam.

 Quy mô đàn heo bắt đầu giảm giúp cải thiện cán cân cung/cầu – Cùng với sự phục hồi của nhu cầu, chúng tôi cũng nhận thấy nguồn cung heo đã giảm bớt. Theo thống kê của Bộ NN&PTNT, tổng đàn heo trên toàn quốc đã giảm 3,67% còn 27,23 triệu con trong 6 tháng đầu năm 2017 dù sản lượng thịt vẫn tăng 2,7% lên 2,2 triệu tấn. Trong năm ngoái đàn heo đã tăng mạnh 4,8% khi ngày càng nhiều nhà sản xuất quy mô lớn gia nhập thị trường này. Sau đó, khi Trung Quốc ngừng nhập khẩu heo sống qua biên giới vào đầu năm nay, nhu cầu sụt giảm nghiêm trọng đặc biệt là trong tháng 4. Theo đó ảnh hưởng trực tiếp kéo giá bán giảm mạnh 62,2% từ mức giá bình quân trong năm ngoái.

Giá thịt heo tăng là thông tin tích cực cho MSN; GTN và HPG – Tin tức giá thịt heo phục hồi sẽ tác động dây chuyền lên giá thức ăn chăn nuôi của những doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn. Khoảng 55% thức ăn chăn nuôi hiện tại được tiêu thụ tại các nông trại nuôi lợn, do đó hai ngành này có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Trong kinh doanh thức ăn chăn nuôi, nhiều doanh nghiệp đã niêm yết bao gồm Masan Group (Mua vào), Hòa Phát (HPG; Mua vào) trong khi đó GTN (Khả quan) thông qua 65% cổ phần tại công ty con Vilico (VLC) cũng sở hữu một nông trại nuôi heo có quy mô trung bình.

KQKD 6 tháng đầu năm của ba công ty trên đều sẽ đã bị ảnh hưởng bởi giá bán giảm. Và có vẻ như triển vọng Q3 sẽ khả quan hơn nhiều – Trong số 3 công ty đề cập trên, mức độ ảnh hưởng lên MSN là lớn hơn nhiều do mảng protein động vật đóng góp quan trọng vào doanh thu của công ty (là khoảng 56%) so với HPG (4,23% doanh thu) và GTN (chỉ 4% doanh thu). Nhiều doanh nghiệp lớn gia nhập ngành hứa hẹn sẽ giúp đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm thịt heo với giá trị gia tăng cao hơn trong tương lai – Xuất khẩu heo sống sang Trung Quốc chiếm 1/4 đến 1/3 tổng nhu cầu tính đến cuối năm ngoái.

Và do không có những thỏa thuận chính thức, rủi ro đặt ra là trong tương lai việc Trung Quốc có thể có hành động chấm dứt hoạt động thương mại này. Do đó, với sự gia nhập ngành của nhiều doanh nghiệp lớn với nỗ lực cải thiện chất lượng, nhiều sản phẩm thịt heogiá trị gia tăng lớn sẽ được xuất khẩu sang Trung Quốc, hướng đến thay thế xuất khẩu heo sống như hiện tại. Và đây có vẻ như là mô hình bền vững hơn cho ngành này.

Cổ phiếu MSN và GTN biến động kém hơn thị trường từ đầu năm đến hiện tại. HPG khả quan hơn – Cổ phiếu MSN tăng 1% so với đầu năm, HPG tăng 25% trong khi GTN giảm 2% so với đầu năm. Giá thịt heo giảm không phải là nguyên nhân duy nhất, dù vậy vẫn có tác động đáng kể nếu nhìn nhận thận trọng. Và trên thực tế, trong trường hợp của MSN, có thể thấy rằng giá thịt heo giảm đã ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận của công ty. Hiện tại khi giá thịt heo có dấu hiệu phục hồi, giá cổ phiếu của ba công ty này cũng sẽ phản ánh thông tin tích cực đó.

  • Thức ăn chăn nuôi hay chăn nuôi là mảng kinh doanh mới đối với cả MSN và HPG và do đó được là điểm quan tâm của NĐT.
  • Giá thịt heo giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm là hoàn toàn ngoài dự báo và loại bỏ hoàn toàn những tác động tích cực trước đó đến 3 cổ phiếu.
  • MSN và HPG có kế hoạch mở rộng phát triển toàn diện mảng thức ăn chăn nuôi và protein động vật trong tương lai. Do đó, diễn biến của giá thịt heo là yếu tố quan trọng trong triển vọng dài hạn của mảng kinh do – anh này.

Bộ NN&PTNN yêu cầu người nông dân thận trọng không đột ngột tăng nguồn cung do sự phục hồi của giá thịt heo là không ổn định. Dù vậy, nếu hoạt động xuất khẩu heo sống qua biên giới phục hồi và với nhu cầu trong nước tăng ổn định, chúng tôi dự báo giá thịt heo sẽ tiếp tục tăng. Trong khi đó, sự hợp nhất trong ngành sẽ nhanh hơn theo hướng có lợi cho những doanh nghiệp lớn hơn.

MSN – Cho năm 2017, chúng tôi dự báo LNST thuộc về cổ đông công ty mẹ tăng trưởng 11,6% – HSC dự báo doanh thu thuần năm 2017 đạt 47.459 tỷ đồng (tăng trưởng 9,6%) và LNST thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 3.115 tỷ đồng (tăng trưởng 11,6%).

Trong mô hình của mình, chúng tôi dự báo cho từng mảng như sau:

  • Chúng tôi dự báo doanh thu thuần của Masan Consumer đạt 14.361 tỷ đồng (tăng trưởng 4,1%) và LNST thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 2.606 tỷ đồng (giảm 2,7%).
  • Chúng tôi dự báo doanh thu thuần của Masan Brewery đạt 1.195 tỷ đồng (tăng trưởng 15,2%) và LNST thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 0 tỷ đồng.
  • Chúng tôi dự báo doanh thu thuần của Masan Nutri Science đạt 26.512 tỷ đồng (tăng trưởng 8,6%) và LNST thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 1.562 tỷ đồng (tăng trưởng 1,6%).
  • Chúng tôi dự báo doanh thu thuần của Masan Resources đạt 5.389 tỷ đồng (tăng trưởng 33,1%) và LNST thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 253 tỷ đồng (tăng trưởng 131%)
  • Chúng tôi kỳ vọng tỷ suất lợi nhuận gộp đạt 28,6% (năm 2016 là 29,9%) nhờ đóng góp cao hơn từ mảng đạm động vật.
  • Chúng tôi giả định nợ của MSN sẽ giảm 10.000 tỷ đồng vào cuối năm như dự kiến. Chi phí lãi vay theo đó sẽ giảm 6,7%.
  • Chúng tôi dự báo LNTT của Techcombank tăng trưởng 26,1% lên 5.040 tỷ đồng.

Chúng tôi dự báo EBIDTA năm 2017 đạt 9.219đ (tăng 0,6%) và EPS pha loãng là 2.681đ; P/E dự phóng là 15,5 lần và EV/EBITDA là 7,8 lần.

Quan điểm đầu tư – Tiếp tục duy trì đánh giá Mua vào. Chúng tôi ước tính giá trị hợp lý của cổ phiếu MSN là 55.000đ (cao hơn 32,5% thị giá hiện tại), tương đương P/E là 20,5 lần. Dựa trên dự báo của HSC, thì hiện cổ phiếu MSN có P/E dự phóng là 15,5 lần và EV/EBITDA là 7,8 lần; nghĩa là khá rẻ. Chúng tôi dự báo lợi nhuận năm nay sẽ tăng trưởng ở mức vừa phải. Tuy nhiên KQKD của Masan Nutri Science kỳ vọng không cao gây thất vọng một chút. Triển vọng dài hạn của mô hình 3F của Masan Nutri Science có nhiều hứa hẹn. Những tiến triển trong việc trả cổ tức là đáng hoan nghênh. Tuy nhiên NĐT vẫn muốn công ty có chính sách trả cổ tức dài hạn cũng như chính sách phát hành ESOP minh bạch hơn và gắn nhiều hơn với KQKD.

HPG – Cho năm 2017, chúng tôi dự báo doanh thu thuần là 40,2 nghìn tỷ đồng (tăng trưởng 20,7%) và LNST là 7,43 nghìn tỷ đồng (tăng trưởng 12,4%). Các giả định hỗ trợ dự báo của chúng tôi là:

  • Sản lượng thép xây dựng tiêu thụ đạt 2,08 triệu tấn, tăng 15,1%. Sản lượng ống thép tiêu thụ là 612.000 tấn, tăng 27,5%. Chúng tôi cũng ước tính sản lượng phôi thép tiêu thụ là khoảng 200.000 tấn, giảm 9,9% do công ty chuyển sang sản xuất thép xây dựng cho tỷ suất lợi nhuận cao hơn.
  • Giá bán bình quân thép xây dựng dự báo sẽ tăng lên 10,49 triệu đồng/tấn (tăng 8,25%).
  • Do đó, chúng tôi dự báo doanh thu từ thép là 34,9 nghìn tỷ đồng (tăng trưởng 21,8%).
  • Doanh thu từ thức ăn chăn nuôi dự báo tăng đạt 1.699 tỷ đồng (tăng trưởng 25%) trong khi đó đối với các mảng kinh doanh nhỏ khác, chúng tôi dự báo tốc độ tăng trưởng doanh thu là 5-10%.
  • Lợi nhuận gộp dự báo là 10 nghìn tỷ đồng (tăng trưởng 15,2%) theo đó tỷ suất lợi nhuận là 25,1% giảm từ 26,3% trong năm ngoái.
  • Lỗ tài chính thuần dự báo tăng lên 226 tỷ đồng do chi phí lãi vay tăng trong khi đó chi phí bán hàng và quản lý dự báo là 1.249 tỷ đồng (tăng 39,6%) với tỷ lệ chi phí bán hàng và quản lý/doanh thu thuần là 3,1%.

hpg

Theo đó, HSC dự báo LNTT và LNST lần lượt là 8.536 tỷ đồng (tăng trưởng 10,8%) và 7.427 tỷ đồng (tăng trưởng 12,4%). EPS pha loãng dự phóng 2017 là 5.148đ và P/E dự phóng 2017 là 6,5 lần.

Quan điểm đầu tư – Tiếp tục đánh giá Mua vào cho mục đích đầu tư dài hạn. Chúng tôi ước tính giá trị hợp lý của cổ phiếu HPG là 41.188đ, tương đương P/E dự phóng là 8,0 lần. Giá cổ phiếu HPG đã tăng khoảng 23,7% so với đầu năm. Như dự báo, cổ phiếu gần đây biến động khá tích cực sau ngày giao dịch không hưởng quyền cho đợt phát hành quyền mua. Rủi ro pha loãng cổ phiếu hiện đã không còn. Xét về các yếu tố căn bản, định giá cổ phiếu vẫn rẻ với P/E pha loãng dự phóng 2017 chỉ là 6,5 lần. Kế hoạch mở rộng sẽ là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận trong tương lai khi hiện tại công ty đã hoạt động sát công suất tối đa với cả sản xuất thép xây dựng và ống thép. Thị trường tôn rất tiềm năng trong khi mảng thức ăn chăn nuôi bắt đầu cho lợi nhuận. Mặc dù tỷ suất lợi nhuận gộp chung giảm, chiến lược mở rộng sang mảng chăn nuôi để cải thiện tỷ suất lợi nhuận thấp này là hoàn toàn hợp lý. Tiếp đó, ghi nhận từ dự án Mandarin Garden 2 phần lớn sẽ rơi vào năm 2018 và sẽ là động lực chính cho năm tới.

(Tổng hợp từ HSC)

Vinh Vũ.

Chuyên gia chứng khoán cao cấp, trên 12 năm kinh nghiệm.

Facebook/Zalo/SĐT0902220131

Skype/Email: vuminhvu68@gmail.com

x

Check Also

CHIẾN TRANH THƯƠNG MẠI MỸ – TRUNG

     

KINH TẾ TRUNG QUỐC HỒI PHỤC VÀ ẢNH HƯỞNG TỚI VIỆT NAM.

Kinh tế trung quốc và thế giới Kể từ khi tiến hành cải cách mở cửa năm 1978, nền kinh tế Trung Quốc đã cho thấy những bước tiến thần ...