×
Home / Bản tin Chứng khoán 123 / Bản tin thị trường ngày 28/10/2017

Bản tin thị trường ngày 28/10/2017

Thị trường bật tăng mạnh trở lại sau phiên giảm điểm hôm thứ Sáu và đóng cửa ở mức cao nhất ngày nhưng thanh khoản vẫn khá thấp. VN-Index giao dịch trong sắc xanh gần như suốt phiên trong khi HNX-Index thì ngược lại, tuy nhiên cả hai chỉ số cùng đóng cửa với mức tăng lần lượt là +10,26 điểm (+1,24%) và +0,14 điểm (+0,13%). VN-Index chạm mốc 840 điểm và thiết lập đỉnh cao mới với sự nâng đỡ chính của ROS (+6,9%), VIC (+3,1%), VJC (+3,3%), MSN (+2,3%) và các cổ phiếu Ngân Hàng (VCB, CTG, BID, MBB, ACB).

Nhiều nhóm ngành vốn hóa lớn bất ngờ đồng thuận tăng điểm giúp thị trường bứt phá mạnh, trong đó bên cạnh Ngân hàng còn có Dầu khí, Bất động sản, Xây dựng, Cao su tự nhiên và Hàng tiêu dùng.

Ở nhóm cổ phiếu Năng lượng, NT2 tăng mạnh 4,4% cùng với REE tăng 4,5%. REE hôm nay đã công bố KQKD quý 3/2017 với doanh thu đạt 1.083 tỷ đồng và LNST đạt 398 tỷ đồng, tăng lần lượt 15% và 51% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 tháng 2017, REE đạt 1.099 tỷ đồng LNST, tăng trưởng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm trước. Đây là ghi nhận ấn tượng nhờ phân khúc Năng lượng, bao gồm PPC và các công ty thủy điện (VSH, Sông Ba Hạ, TBC và TMP); bên cạnh đó mảng M&E cũng ghi nhận mức tăng trưởng khả quan 27,7% về lợi nhuận với các dự án như Sheraton Đà Nẵng, Union Square và Ngôi Nhà Đức. Tổng giá trị hợp đồng M&E ký kết tính đến cuối quý 3 là 5.250 tỷ đồng. Hai mảng chính này sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào tăng trưởng KQKD của REE trong thời gian tới. REE hiện đang giao dịch ở mức P/E TTM ước tính khoảng 7 lần.

Thanh khoản thị trường chỉ đạt hơn 3.800 tỷ đồng và giảm ở cả hai sàn HOSE (-14,5%) và HNX (-34,8%). Trong đó, giao dịch khối ngoại cũng giảm mạnh -36% so với phiên hôm qua.

Khối ngoại mua ròng trên cả hai sàn với tổng giá trị mua ròng đạt 107,5 tỷ đồng. Trong đó, NĐTNN mua ròng nhiều nhất E1VFVN30 (+84,5 tỷ), VIC (+21,7 tỷ), VCG (+13,0 tỷ), HBC (+11,7 tỷ) và PLX (+10,3 tỷ) trong khi ngược lại bán ròng chủ yếu ở HSG (-28,3 tỷ), và VJC, BVH, DHG… với giá trị bán ròng không đáng kể.

Phiên phục hồi mạnh đã đưa định giá thị trường lên mức cao nhất kể từ tháng 4, với P/E VN-Index đạt 16,7x. Kết quả kinh doanh Quý 3 dần được công bố cho nhiều tín hiệu tích cực cho cả năm 2017. Trong 471 doanh nghiệp đã công bố kết quả, 433 doanh nghiệp báo lãi và chỉ có 38 doanh nghiệp báo lỗ. Tổng LNST lũy kế 9 tháng tăng 25,44% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó các nhóm ngành Dịch vụ tài chính, Dầu khí và Bất động sản đạt mức tăng trưởng cao nhất. Tuy nhiên, giao dịch ở định giá cao cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro trong ngắn hạn, đặc biệt khi thanh khoản thị trường hiện còn khá yếu.

Việc Vnindex lập đỉnh mới cho thấy đợt tăng này còn tiếp diễn. Tuy nhiên chỉ cổ phiếu một số ít ngành được quan tâm, và hôm nay là ROS, cổ phiếu ngân hàng và VIC. Hiện khó có thể đánh giá được đợt tăng mạnh ở mã có tính đầu cơ ROS vì thực tế không thể biết chính xác điều gì đang diễn ra và tiếp theo sẽ xảy ra điều gì.

Tuy nhiên tỷ trọng của ROS trong Vnindex có thể gây ra sự xáo trộn, đặc biệt là khi mã này đảo chiều. Cho dù vậy triển vọng của thị trường vẫn tích cực.

Thị trường chứng khoán châu Á & các đồng tiền chính – Thị trường chứng khoán châu Á biến động trái chiều sau khi thị trường Phố Wall tăng nhẹ hôm thứ 5. Về các đồng tiền, đồng USD mạnh lên so với giỏ các đồng tiền tính theo tỷ trọng thương mại (chỉ số đô la ICE ở vào 94,893). So với đồng USD, đồng Euro giảm giá mạnh (tỷ giá EUR/USD ở vào 1,1623); đồng Bảng Anh cũng giảm giá mạnh (tỷ giá GBP/USD ở vào 1,3096); đồng Yên yếu đi (tỷ giá USD/JPY ở vào 114,09); đồng NDT cũng yếu đi (tỷ giá USD/CNY ở vào 6,6525).
Giá dầu tiếp tục gần như đi ngang – Giá dầu tăng nhẹ hôm nay với giá dầu WTI trên hợp đồng tương lai ở vào 52,49 USD/thùng vào cuối thời gian giao dịch trên thị trường châu Á. Hôm nay không có nhiều thông tin trên thị trường dầu mỏ. Trong đó việc nguồn cung từ Iraq tăng sau khi bị gián đoạn gần đây đã làm giảm bớt phần nào triển vọng tích cực chung của giá dầu. Đặc biệt là khi giá dầu đang
tiến gần ngưỡng kháng cự về mặt phân tích kỹ thuật. Cho dù vậy triển vọng vẫn rất tích cực và xu hướng chính có vẻ vẫn là tăng.
Tin vĩ mô thế giới – Thị trường đang thẩm thấu quyết định của ECB giảm lượng trái phiếu mua vào từ 60 tỷ EUR /tháng xuống còn 30 tỷ EUR/tháng từ tháng 1. Đồng thời nới thời hạn mua trái phiếu từ tháng 12 năm nay đến tháng 9 năm sau. 

Quyết định này sẽ có ảnh hưởng lớn nhất đến Italy. Trên thực tế Italy là nước được hưởng lợi nhiều nhất từ chương trình QE của ECB kể từ năm 2015 vì nước này là một trong những nước phát hành trái phiếu lớn nhất tại khu vực Eurozone. ECB đã mua 300 tỷ EUR trái phiếu của Italy theo chương trình QE, cao gấp 3 lần số trái phiếu phát hành ròng của nước này trong cùng kỳ

(Chungkhoan123.vn tổng hợp)

 

x

Check Also

CHIẾN TRANH THƯƠNG MẠI MỸ – TRUNG

     

KINH TẾ TRUNG QUỐC HỒI PHỤC VÀ ẢNH HƯỞNG TỚI VIỆT NAM.

Kinh tế trung quốc và thế giới Kể từ khi tiến hành cải cách mở cửa năm 1978, nền kinh tế Trung Quốc đã cho thấy những bước tiến thần ...