×
Home / Bản tin Chứng khoán 123 / Nhận định thị trường tuần 9-13/10/2017

Nhận định thị trường tuần 9-13/10/2017

Vnindex:

Mặc dù tâm lý lo ngại từ cuối thời gian giao dịch buổi sáng đến đầu thời gian giao dịch buổi chiều hôm thứ Sáu đã khiến Vnindex nhuốm sắc đỏ, thì chỉ số này đã đóng của tăng với GTGD giảm trở lại xuống đưới mức bình quân. Thị trường sẽ xem liệu vài phiên đầu tuần này Vnindex có phá vỡ được mốc 810 sau khi đóng cửa sát mốc này trong phiên hôm nay hay không. GTGD trên sàn HNX đạt cao hơn mức bình quân với Hnindex giữ được sắc xanh từ khi mở cửa và đóng cửa tăng gần 1%. Độ rộng thị trường vẫn hẹp; đã có 17 mã tăng trần và 13 mã giảm sàn. Số lượng cổ phiếu đóng cửa tại tham chiếu chiếm khoảng hơn 40% tổng số cổ phiếu. Mức độ tham gia thị trường của NĐTNN trên HSX tăng về tỷ trọng nhưng giảm về giá trị. Giá trị mua và bán trên HSX gần như cân bằng. Trên sàn HNX, NĐTNN vẫn bán ròng rõ rệt với mức độ tham gia thị trường tăng cả về giá trị và tỷ trọng. GTGD thỏa thuận trên sàn HNX tăng và giữ nguyên so với hôm qua trên sàn HSX. GTGD thỏa thuận cả 2 sàn chiếm chưa đến 10% tổng GTGD toàn thị trường. Trong đó có thể kể đến giao dịch thỏa thuận lớn diễn ra ở mã NVL; giao dịch thỏa thuận nhỏ diễn ra ở các mã CII; SHS & VNM.

Tin thế giới:

Thị trường Mỹ tiếp tục tăng. Thị trường châu Á cũng tăng. Thị trường châu Âu tăng ngoại trừ chỉ số CAC 40 của thị trường chứng khoán Pháp. Về các đồng tiền, đồng USD mạnh lên so với giỏ các đồng tiền tính theo tỷ trọng thương mại (chỉ số đô la ICE ở vào 94,07). So với đồng USD, đồng Euro yếu đi (tỷ giá EUR/USD ở vào 1,1692); đồng Bảng Anh yếu đi (tỷ giá GBP/USD ở vào 1,3068); đồng Yên yếu đi đáng kể (tỷ giá USD/JPY ở vào 113,02); đồng NDT vẫn giữ nguyên (tỷ giá USD/CNY ở vào 6,6533).

Giá dầu WTI trên hợp đồng tương lai tăng lên trên mốc 50 USD/thùng và ở vào 50,65 USD/thùng còn giá dầu Brent tăng gần 1 USD lên 56,91 USD/thùng. Iran, Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy sẽ liên kết với nhau để chặn xuất khẩu dầu của người Kurd, khoảng 600.000 thùng/ngày, xấp xỉ 15% sản lượng dầu của Baghdad. Một số chuyên gia đã nhân đây dự báo giá dầu Brent đạt 60 USD/thùng vào cuối năm. Và trong khi ít có khả năng các NĐT sẽ mua vào thêm hợp đồng trên thị trường dầu mỏ ở vào thời điểm này thì dự báo trên không phải là không thể thành hiện thực nếu nhu cầu tiếp tục ở mặt bằng hiện nay và việc cắt giảm sản lượng được duy trì.

Về tin vĩ mô thế giới, đã có nhiều thông tin từ Mỹ, trong đó thâm hụt thương mại tháng 8 giảm xuống còn 42,4 tỷ USD từ 43,6 tỷ USD trong tháng 7 (số liệu đã điều chỉnh) và thấp hơn một chút so với dự báo của thị trường là 42,7 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 800 triệu USD lên 195,3 tỷ USD còn kim ngạch nhập khẩu giảm khoảng 400 triệu USD xuống còn 237,7 tỷ USD. Đơn hàng mới trong tháng 8 tăng 1,2% so với tháng liền trước sau khi giảm 3,3% trong tháng 7 và cao hơn một chút so với kỳ vọng của thị trường là tăng 1%. Trong khi đó tồn kho khí tự nhiên trong tuần kết thúc ngày 29/9 là 42 tỷ feet khối (vào tuần trước đó là 58 tỷ feet khối). Lợi nhuận tiền mặt bình quân tại Nhật Bản tăng 0,9% so với cùng kỳ trong tháng 8 trong khi tháng 7 giảm 0,6% (số liệu đã được điều chỉnh giảm) và cao hơn dự báo của thị trường là tăng 0,5%. Đây cũng là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 7/2016.

Tổng kết:

Quan điểm của chúng tôi là các mã vốn hóa lớn và nhóm ngân hàng, chứng khoán sẽ tiếp tục là động lực đẩy thị trường tiếp tục tăng điểm trong tuần này. Tuy nhiên, thị trường trong giai đoạn hiện nay không có đủ lực cầu để giúp đà tăng lan tỏa ra nhiều mã trên toàn thị trường. Chỉ những cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý III rất tốt mới có giao dịch tích cực và đây là cơ hội bán cho nhà đầu tư đang cầm cổ phiếu. Chúng tôi có quan điểm thận trọng khi giải ngân mới trong giai đoạn hiện nay.

(Chungkhoan123.vn)

x

Check Also

CHIẾN TRANH THƯƠNG MẠI MỸ – TRUNG

     

KINH TẾ TRUNG QUỐC HỒI PHỤC VÀ ẢNH HƯỞNG TỚI VIỆT NAM.

Kinh tế trung quốc và thế giới Kể từ khi tiến hành cải cách mở cửa năm 1978, nền kinh tế Trung Quốc đã cho thấy những bước tiến thần ...