×
Home / Bản tin Chứng khoán 123 / Bản tin bao gồm nhận định thị trường 04/01/2018

Bản tin bao gồm nhận định thị trường 04/01/2018

Vnindex tiếp tục chuỗi tăng điểm của mình, tiếp tục tăng gần 1% và đóng cửa trên mốc 1.019. Hnindex tăng kém hơn và tăng 0,26%; nhưng vẫn đóng cửa bên dưới mốc 120 đạt 119.5 . Độ rộng thị trường mở rộng, đã có 26 mã tăng trần và 17 mã giảm sàn. NĐTNN tiếp tục tăng cường mua bán cả về tỷ trọng và giá trị; và khối này hôm nay giảm mua ròng nhưng mức độ mua ròng vẫn cao.

 Hoạt động giao dịch thỏa thuận trên sàn HSX sôi động hơn một chút; chiếm khoảng 1/10 tổng GTGD; trong đó có thể kể đến giao dịch thỏa thuận lớn diễn ra ở các mã ROS; NVL; VNM và E1VNVF30. Trên sàn HNX, hoạt động giao dịch thỏa thuận diễn ra trầm lắng và không có giao dịch thỏa thuận lớn nào đáng nhắc đến.

Khối ngoại tích cực mua bán VNM và HPG (mua ròng ở cả 2 mã). NĐTNN cũng tích cực mua ROS; VIC và BID; đồng thời tích cực bán SSI; VRE và GAS.

  • Các mã ngân hàng tăng mạnh trở lại hôm nay, dẫn đầu là CTG; VPB; BID và STB. EIB vẫn biến động trái chiều và giảm hơn 6%.
  • Các mã tài chính phi ngân hàng tăng hôm nay. BVH phục hồi, mặc dù PVI giảm. Cổ phiếu ngành chứng khoán tăng trở lại ngoại trừ SSI.
  • Cổ phiếu ngành hàng tiêu dùng và bán lẻ, ngoại trừ MSN đóng cửa tại tham chiếu, đồng loạt tăng dẫn đầu là BHN và MCH.
  • Cổ phiếu dầu khí duy trì đà tăng, với PXS tăng gần 7%, GAS đóng cửa tăng gần 5% và PLX cũng tăng mạnh.
  • Cổ phiếu ngành sản xuất biến động cân bằng giữa số lượng các mã tăng và mã giảm, trong đó HHS và các mã ngành thép HPG và HSG dẫn đầu các mã tăng; DQC và RAL dẫn đầu các mã giảm.
  • Cổ phiếu BĐS và xây dựng tiếp tục tăng hôm nay, dẫn đầu là DIG; KDH và TDH. SJS và VRE là hai mã giảm hôm nay, trong khi đó BCI đóng cửa tại tham chiếu.
  • Cổ phiếu ngành nông nghiệp và thủy sản, ngoại trừ GTN đóng cửa tại tham chiếu, đều tăng hôm nay dẫn đầu là PAN tăng mạnh; VFG; VHC và SBT cũng tăng.
  • Cổ phiếu ngành dược vẫn giảm do DHG; DMC và TRA đều giảm. IMP là mã duy nhất đóng cửa tại tham chiếu hôm nay.
  • Cổ phiếu ngành dịch vụ tiện ích, vận tải và logistic phục hồi hôm nay với số lượng các mã tăng dẫn đầu là ACV; VNS; HVN và VSC gấp ba lần số lượng các mã giảm, gồm PPC và NT2. GMD đóng cửa tại tham chiếu hôm nay.

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục tăng – Cả 2 sàn tiếp tục tăng hôm nay với sự dẫn dắt của Vnindex. Vnindex đóng cửa tăng gần 1% trong khi Hnindex đóng cửa dưới mốc 120. GTGD vẫn đạt cao trên cả sàn HSX và HNX. GTGD trên sàn HSX tiếp tục ghi nhận mức trên 250 triệu USD trong khi sàn Hà Nội đạt hơn 40 triệu USD do hôm nay không còn giao dịch thỏa thuận đột biến như trong phiên hôm qua.

Thị trường chứng khoán châu Á & các đồng tiền chính – Thị trường chứng khoán châu Á tăng hôm nay sau khi thị trường chứng khoán Mỹ tăng. Thị trường chứng khoán châu Âu cuối cùng cũng đã tăng. Về các đồng tiền, đồng USD mạnh lên đêm qua so với giỏ các đồng tiền tính theo tỷ trọng thương mại (chỉ số đô la ICE ở vào 92,10). So với đồng USD, đồng Euro yếu đi (tỷ giá EUR/ USD ở vào 1,2029); đồng Bảng Anh mạnh lên (tỷ giá GBP/USD ở vào 1,3518); đồng Yên yếu đi (tỷ giá USD/JPY ở vào 112,54); đồng NDT mạnh lên (tỷ giá USD/ CNY ở vào 6,4957).

Giá dầu tăng mạnh – Giá dầu tăng mạnh trong 24 giờ qua với giá dầu WTI trên hợp đồng tương lai ở vào 62,16 USD/thùng còn Brent ở vào 68,20 USD/thùng. Giá dầu cả WTI và Brent tăng vào đầu năm mới 2018 trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng, hoạt động của đường ống dẫn dầu tại Iran và Nigeria bị gián đoạn và số lượng giàn khoan tại Canadia giảm. Mặc dù xuất khẩu dầu của Nga đạt kỷ lục thì xuất khẩu dầu của Saudi Arabia sang Trung Quốc giảm 20% trong tháng 12 và theo đó giá dầu sẽ khó điều chỉnh mạnh trong ngắn hạn.

Tin vĩ mô thế giới – Tại Mỹ, Viện quản lý nguồn cung New York công bố Chỉ số Điều kiện kinh doanh giảm xuống 56,3 trong tháng 12 từ 58,1 trong tháng 11; nhưng vẫn cao hơn mức bình quân 12 tháng là 54,9. Cũng tại Mỹ, đêm qua tổng doanh số bán phương tiện tháng 12 được công bố tăng lên 17,85 triệu phương tiện từ 17,48 triệu phương tiện trong tháng 11/2017; cao hơn dự báo của thị trường là 17 triệu phương tiện. Tại Anh, giá nhà toàn quốc tăng 2,6% trong tháng 12; cao hơn mức 2,5% trong tháng 11 và cũng cao hơn dự báo của thị trường là 2,2%. Trong khi đó, tại Nhật Bản, Nikkei công bố PMI ngành sản xuất đạt 54 trong tháng 12 (tháng 11 là 53,6). Như vậy trong tháng 12 ngành sản xuất đã có sự tăng trưởng mạnh nhất kể từ tháng 2/2014; nhờ đơn hàng mới tăng mạnh nhất kể từ tháng 1/2014, sản lượng tăng tháng thứ 5 liên tiếp và đơn hàng xuất khẩu mới tăng mạnh hơn trong bối cảnh có những báo cáo cho thấy nhu cầu từ Trung Quốc và Đài Loan tăng lên.

Nhận định: Thị trường hiện tại đang ở mức cao, các nhà đầu tư đa số là đã có lời dù ít hay nhiều. Thị trường đang trong giai đoạn hưng phấn nhưng các NĐT nên giảm tỉ trọng của mình vừa để giữ lời, vừa để đề phòng rủi ro khả năng sắp tới thị trường sẽ có sự điều chỉnh.

x

Check Also

CHIẾN TRANH THƯƠNG MẠI MỸ – TRUNG

     

KINH TẾ TRUNG QUỐC HỒI PHỤC VÀ ẢNH HƯỞNG TỚI VIỆT NAM.

Kinh tế trung quốc và thế giới Kể từ khi tiến hành cải cách mở cửa năm 1978, nền kinh tế Trung Quốc đã cho thấy những bước tiến thần ...