×
Home / Tin tức - báo cáo phân tích / Cổ phiếu ngành săm lốp: Kỳ vọng tăng trưởng trong dài hạn?

Cổ phiếu ngành săm lốp: Kỳ vọng tăng trưởng trong dài hạn?

Trong giai đoạn 2015-2020, triển vọng ngành săm lốp được dự báo duy trì tốc độ tăng trưởng 8%/năm. Lốp xe ô tô sẽ là động lực tăng trưởng chính cho ngành săm lốp VN trong dài hạn, nhờ vào nhu cầu tiêu thụ xe ô tô còn nhiều dư địa tăng trưởng cùng với quyết tâm phát triển ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp phụ trợ của Chính Phủ.

  • Ngành săm lốp VN năm 2015 ước đạt giá trị khoảng 20.000 tỷ đồng. Phân khúc săm lốp cho ô tô chiếm đến 50% giá trị thị trường, săm lốp xe máy chiếm 42% và xe đạp chỉ chiếm 8%. Phân khúc săm lốp cho xe đạp và xe máy đã đi vào giai đoạn bão hòa với ít tiềm năng tang trưởng, trong khi đó phân khúc săm lốp ô tô đang trong giai đoạn phát triển nhanh nhờ tiêu thụ xe ô tô tang trưởng tốt.
  • Ngành sản xuất săm lốp VN có sự phân hóa tương đối rõ ràng giữa các DN FDI và các DN nội địa, cũng như sự phân hóa về phân khúc sản phẩm. Trong khi, radial hóa là xu hướng tất yếu, tại thị trường phát triển tỷ lệ sử dụng radial trên 90%, thì tỷ lệ ở VN thấp, chỉ có 2 DN nội địa là CSM và DRC đang áp dụng nhưng với công suất rất nhỏ so với các DN FDI, chính vì vậy các DN nội địa đang nhường phân khúc có dư địa tăng trưởng cao nhất này cho các DN FDI và sản phẩm nhập khẩu.
  • Mức độ cạnh tranh trong ngành săm lốp tương đối cao, chủ yếu đến từ săm lốp Trung Quốc và sản phẩm của các doanh nghiệp FDI. Áp lực cạnh tranh này khiến các DN nội địa phải giảm giá bán, tăng chiết khấu trong những năm gần đây vì vậy ảnh hưởng đến tỷ suất sinh lời của các DN.
  • Năng lực tự chủ nguyền nguyên liệu của ngành săm lốp trong nước còn thấp nên hiệu quả kinh doanh phụthuộc vào biến động giá NVL, tỷ giá và lãi suất. Cao su là nguyên liệu đầu vào quan trọng nhất, chiếm tỷ trọng 53% chi phí đầu vào và được tận dụng nguồn cung dồi dào trong nước; ngược lại các nguyên liệu khác đều được nhập khẩu từ nước ngoài (Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan).

MỨC ĐỘ CẠNH TRANH TRONG NGÀNH

  • Thách thức từ đối thủ mới gia nhập ngành (6/10): Rào cản lớn nhất là ngành đòi hỏi vốn lớn để đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại và chuyên môn cao.
  • Áp lực từ nhà cung cấp (8/10): Áp lực từ NCC tương đối lớn vì ngành đòi hỏi máy móc thiết bị, dây chuyền sản xuất hiện đại và phụ thuộc mạnh nguồn nguyên liệu (cao su) cả trong nước và nhập khẩu.
  • Áp lực từ khách hàng (8/10): Nhu cầu của KH tiếp tục tăng tốt, đặc biệt là phân khúc săm lốp xe ô tô; đồng thời đòi hỏi của KH cũng sẽ cao hơn về chất lượng, giá cả.
  • Áp lực từ sản phẩm thay thế (0/10): Không có sản phẩm thay thế.
  • Cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong ngành (8/10): Áp lực cạnh tranh lớn chủ yếu là bởi các DN nước ngoài cùng ngành và hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

TRIỂN VỌNG NGÀNH

  • Triển vọng dài hạn: Phân khúc săm lốp ô tô sẽ là động lực chính cho tăng trưởng của toàn ngành nhờ vào tốc độ tăng trưởng tiêu thụ xe ô tô trung bình 22,6%/năm trong giai đoạn 2018-2025 dựa vào các yếu tố: (1) tỷ lệ sở hữu xe ô tô trong dân cư còn thấp; (2) dân số trẻ và thu nhập ngày càng được cải thiện và (3) Chính Phủ thể hiện quyết tâm thực hiện quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô đến năm 2025.
  • Giá cao su thiên nhiên được kỳ vọng có thể giữ được sự ổn định, ít đột biến cho tới giai đoạn 2025-2030, điều này được hỗ trợ bởi việc giá dầu thô cũng được dự báo có ít khả năng tăng mạnh giúp giá cao su tổng hợp có thể được duy trì ổn định.
  • Áp lực cạnh tranh từ hàng nhập khẩu ngày càng gia tăng, chủ yếu vẫn đến từ Trung Quốc khi (1) thuế nhập khẩu săm lốp cho các nước khu vực ASEAN sẽ giảm về bằng 0%; (2)Trung Quốc đang chịu mức thuế chống bán phá giá tại nhiều thị trường như Mỹ, khả năng sắp tới là EU và Brazil, do vậy các nhà sản xuất săm lốp TQ đang có xu hướng tăng đầu tư và nhập khẩu vào Việt Nam.Nguồn: HSC
x

Check Also

MWG: Tăng trưởng 9M/2019 sát với kỳ vọng, Bách Hóa Xanh bắt đầu mở rộng phạm vi hoạt động

Việt Nam với dân số 90 triệu, cơ cấu dân số trẻ và số lượng người thuộc tầng lớp trung lưu tăng nhanh là một thị trường bán lẻ cực ...

CHIẾN TRANH THƯƠNG MẠI MỸ – TRUNG